tt ads

สุขภาพดีหรือไม่ดี ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่างด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือ พฤติกรรมการกินของเราเอง หลายคนที่เจ็บป่วยด้วยโรคร้าย อันเนื่องมาจากวิถีการใช้ชีวิตและอาหารที่กินเข้าไปในแต่ละมื้อ หากไม่อยากสุขภาพแย่ เจ็บป่วยจนต้องกลายเป็นลูกค้าประจำถาวรของโรงพยาบาล ต้องปรับและปลี่ยนพฤติกรรมการกิน หากทำได้ตามที่เรานำมาฝากในบทความนี้ ควบคู่ไปกับออกกำลังกาย รับรองว่าชีวิตเปลี่ยน มีสุขภาพดียิ่งกว่าเดิม 

  1. ควบคุมน้ำตาล 

เพราะของอร่อยในเมืองไทยมีเยอะจนตาลาย เห็นอะไรก็น่ากินไปหมดเลยใช่ไหมคะ แต่อาหารสุดอร่อย เมนูยอดฮิตบ้านเราส่วนใหญ่หนักไปทางน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ แถมปริมาณก็มากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการหลายเท่า จนจำนวนผู้ป่วยโรคต่าง ๆ เพราะบริโภคหวานเป็นประจำเพิ่มขึ้นทุกปี ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคความดัน โรคอ้วน หากอยากมีสุขภาพดี ควรควบคุมตามหลักโภชนาการ โดยบริโภคน้ำตาลไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา ช่วยลดความเสี่ยงปัญหาสุขภาพ ทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้น และยังเพิ่มคุณภาพในการนอนหลับได้ดียิ่งขึ้น เพราะเมื่อระดับน้ำตาลในร่างกายลดลงในช่วงกลางคืน ทำให้ไม่ตื่นกลางดึก สามารถหลับต่อเนื่องได้จนถึงเช้า ช่วยให้ร่างกายมีการฟื้นฟูได้เต็มที่ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบอวัยวะต่าง ๆ และระบบภูมิคุ้มกันร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย 

  1. หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง และไขมันทรานส์ 

การบริโภคอาหารที่มีไขมันสูง และอาหารที่มีไขมันทรานส์ จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อหลอดเลือด เพราะไขมันส่วนเกินจะไปอุดตันหลอดเลือด ทำให้มีไขมันในเลือดสูง ก่อให้เกิดอาการหลอดเลือดตีบ เส้นเลือดอุดตัน โรคหัวใจ และโรคอื่น ๆ ควรเปลี่ยนมาทานไขมันดีแทน เช่น อะโวคาโด้ ถั่วเปลือกแข็ง ประมาณ 30 กรัม / วัน ช่วยให้กรดไขมันดีไปลดไขมันในเลือด ไม่ให้มีไขมันในปริมาณที่มากเกินไป จนอาจป่วยด้วยโรคต่าง ๆ ได้ 

  1. ทานผักและผลไม้ 

การทานผักผลไม้หลากหลายในปริมาณ 400 กรัม / วัน ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงระดับเซลล์ โดยควรเน้นผักผลไม้ที่มีเส้นใยสูง หรือมีไฟเบอร์ไม่ต่ำกว่า 30 กรัม จะช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ในร่างกายได้เป็นอย่างดี ทำให้ผิวดูเปล่งปลั่ง มีสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก แต่ควรหลีกเลี่ยงผลไม้น้ำตาลสูง เช่น ทุเรียน องุ่น มะม่วงสุก และ ขนุน เป็นต้น 

  1. เลือกทานเนื้อสัตว์ไขมันน้อยและย่อยง่าย 

เลือกรับประทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อยและย่อยง่าย มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อย่าง ไก่ ปลา โดยเฉพาะปลาที่มีโอเมก้า 3 ปลาแซลมอน ปลาทู ปลาจะละเม็ด หรือ เลือกทานอาหารโปรตีนจากพืช เช่น โปรตีนถั่วเหลือง ช่วยลดไขมันเลวในเลือดได้เป็นอย่างดี มีส่วนในการช่วยปรับฮอร์โมน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบย่อยอาหาร และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายสมดุลมากขึ้น 

 

tt ads