tt ads

ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง สุภาษิตไทยที่ไม่ผู้หญิงอย่างเรา ๆ เข้าใจกันดี เพราะจะมีไม่กี่คนหรอกที่เป็นลูกรักพระเจ้า ใบหน้าครบเครื่อง ไม่ต้องแต่งเติมอะไรก็ตื่นมาสวยเลย แต่ยังมีผู้หญิงอีกจำนวนไม่น้อยที่ตรงกันข้าม ต้องอาศัยกลบคอนซีลเลอร์ ทารองพื้น กรีดอายไลเนอร์ ปัดแก้ม เติมลิป หรือ เขียนคิ้วสักหน่อย ถึงจะเสกสรรให้ใบหน้ามีชีวิตชีวา ไม่ดูเหมือนคนป่วย หรือเป็นซอมบี้ขาดสารอาหาร 

 

แต่… ผู้หญิงทุกคนใช่ว่าจะ Expert มือโปรฯ ในการแต่งหน้าเสียเมื่อไร เพราะปัญหาร้อยแปดที่มีต่างกันไป ไหนจะสภาพผิว หน้ามันเยิ้ม แต่งหน้าไม่ติด แต่งแล้วเป็นคราบ เป็นขุยหรือแตกร่อง  หน้าไม่เรียบ เมคอัพหลุดล่อน ทั้งที่เพิ่งผ่านไปไม่นาน ใช้เวลาแต่งหน้าเป็นชั่วโมง แต่ make up หลุดง่ายเพียงไม่กี่นาทีต่อมา ใครจะไม่เซ็งใช่ไหมล่ะ ต้องคอยซับ คอยเติม บางทีก็ไม่สะดวกคอยแต่งบ่อย ๆ แล้วรู้ไหมทำไมถึงแต่งหน้าไม่ค่อยติด หรือแต่งหน้าแล้วต้องเติมบ่อย ๆ ถ้าอย่างนั้นเราไปหาสาเหตุกันดีกว่าค่ะ

 

พักผ่อนไม่พอ นอนน้อยเกินไป 

การนอนน้อยเกินไป โดยเฉพาะการนอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมง ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากส่งผลเสียต่อสุขภาพแล้ว ยังส่งผลต่อสภาพผิวของเราด้วย เพราะผิวไม่ได้รับการซ่อมแซมและฟื้นฟูอย่างเต็มที่ ทำให้ผิวเสื่อมสภาพและอ่อนแอลง ดังนั้นเมื่อแต่งหน้า เครื่องสำอางไม่เกาะผิวจึงเซ็ตตัวยาก เป็นสาเหตุทำให้เมคอัพหลุดได้ง่าย ดังนั้น การพักผ่อนให้เพียงพอกับร่างกายเป็นสิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ หากอยากมีสุขภาพผิวดี แต่งหน้าสวย เมคอัพอยู่ทั้งวัน และไม่ต้องเติมหน้าบ่อย ๆ ควรนอนให้ได้ 7 – 8 ชั่วโมง ได้ทั้งผิวแข็งแรงและสุขภาพดี 

ผิวหน้าแห้ง ผิวขาดการบำรุง 

ปัญหาแต่งหน้าไม่ค่อยติดส่วนใหญ่มักพบในคนที่มีสภาพผิวแห้ง ผิวหน้าลอก ผิวขาดความชุ่มชื้น หน้าเป็นขุย อันเนื่องมาจากต่อมไขมันใต้ผิวหนังผลิตน้ำมันน้อยเกินไป ทำให้ใบหน้าขาดความชุ่มชื้น หรืออาจเกิดจากผิวขาดการบำรุง ทำให้ผิวแห้งกร้าน แต่งหน้าแล้วเครื่องสำอางเกาะติดผิวยาก ทำให้เมคอัพไม่คงทน หลุดได้หลุดดี วิธีแก้ไขปัญหาผิวหน้าแห้งแต่งหน้าไม่ติด ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่หันมาใส่ใจในการบำรุงผิว รักษาความชุ่มชื้นให้กับใบหน้าด้วยการใช้สกินแคร์ มอยส์เจอรไรเซอร์ การมาส์กหน้าก่อนนอนหรือก่อนแต่งหน้า และดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน โดยควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 7 – 8 แก้ว / วัน เพื่อให้ผิวมีความชุ่มชื้น แต่งหน้าติดได้ตลอดวัน 

บำรุงผิวมากเกินไป 

แน่นอนว่าการบำรุงผิวสามารถช่วยให้ผิวแต่งหน้าติดทน แต่ถ้าโบกครีมมากเกินพิกัด ใช้ครีมบำรุงมากเกินพอดี โปะแต่ละทีนึกว่าโบกปูนก่ออิฐ นอกจากจะไม่ได้ผลดีแล้ว ยังเป็นการสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ เพราะปริมาณครีมที่ทาใบหน้าเยอะเกินไป จะไม่สามารถซึมผ่านผิวหนังสู่ผิวชั้นในได้ ทำให้ผิวไม่ได้รับการบำรุงจากครีมเต็มที่ กลายเป็นการทาครีมแบบไม่ได้คุณภาพ แถมยังทำให้เนื้อครีมที่โบก ๆ ลงไปนั้น ไปสะสมตามรูขุมขน ก่อให้เกิดความมันบนใบหน้า และเมื่อแต่งหน้า เครื่องสำอางก็จะไปรวมกันจนกลายเป็นคราบ และไปอุดตันตามรูขุมขนจนเกิดสิวตามมาในที่สุด ดังนั้เ ควรใช้ครีมบำรุงในปริมาณที่เหมาะสม โดยควรใช้ครีมประมาณ 1 ข้อนิ้วในแต่ละจุดบนใบหน้า หรืออ่านและใช้ในปริมาณตามข้อบ่งใช้บนฉลากของผลิตภัณฑ์ และควรรอให้เนื้อครีมซึมซาบลงสู่ผิวเสียก่อนจึงค่อยแต่งหน้า 

tt ads