tt ads

ภาวะความดันโลหิตสูง คือ การที่หัวใจทำงานหนักเพื่อสูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และถ้ามีความเครียดประกอบเข้ามาด้วย จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ โรคไตวาย หรือ ทำให้ตาบอดได้ หากรู้ตัวว่ากำลังมีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคเหล่านี้ ควรรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน โดยเน้นกินผัก ผลไม้ และธัญพืช งดการทานเนื้อสัตว์ อาหารย่อยยาก อาหารที่มีไขมันสูง รวมไปถึงอาหารทอด ของมันทุกชนิด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และใครที่เพิ่งเริ่มป่วยโรคดังกล่าว ควรทานยาตามที่หมอสั่งอย่างต่อเนื่อง และลองหันมาดื่มน้ำผักปั่นลดความดันที่เราได้นำมาฝากต่อไปนี้ ช่วยบำรุงร่างกาย ป้องกันโรคความดันสำหรับผู้ที่ยังไม่เป็น และบรรเทาอาการสำหรับผู้ที่เป็นความดันแล้ว

สูตรน้ำปั่นลดความดัน

1. ขึ้นฉ่าย แตงกวา ขิง มะนาว แอปเปิล

แพทย์ชาวกรีกยกย่องให้ขึ้นฉ่ายเป็นยารักษาอาการตึงเครียดทางประสาท ในขณะที่แพทย์จีนใช้ขึ้นฉ่ายรักษาโรคความดันโลหิตสูง และมีการยืนยันว่าสารอาหารในขึ้นฉ่ายช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อรอบ ๆ บริเวณหลอดเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีและมีอิสระ ส่วนขิงมีฤทธิ์ร้อน ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ทำให้เลือดไหลเวียนดี ช่วยลดความดัน ส่วนมะนาวและแอปเปิลมีวิตามินซีสูง เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วยลดน้ำหนักส่วนเกิน เพิ่มรสชาติให้น้ำปั่นอร่อย ดื่มง่ายยิ่งขึ้น

2. บีทรูท แอปเปิล ขิง ใบสะระแหน่

คุณประโยชน์ในบีทรูทมีไนเตรทสูง ช่วยลดระดับความดันโลหิตได้ และบีทรูทยังอุดมไปด้วยวิตามิน เช่น วิตามินเอ วิตามินบี และแร่ธาตุอื่น ๆ ที่ดีต่อสุขภาพหลายด้าน ในขณะที่ใบสะระแหน่เป็นสมุนไพรมีฤทธิ์เย็น ช่วยรักษาอาการอ่อนเพลีย ช่วยขยายหลอดลม ดูแลระบบย่อยอาหาร บรรเทาอาการปวด และแก้อักเสบ การนำส่วนผสมทั้งหมดมาปั่นรวมกันเป็นน้ำปั่น ลดความดัน บำรุงเลือด ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดมีประสิทธิภาพ เลือดไปเลี้ยงสมองและส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้เต็มที่

3. แครอท ขึ้นฉ่าย แอปเปิล

แครอทอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ กากใยอาหาร และ สารฟีนอล ช่วยลดความดันโลหิต ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือด แต่เนื่องจากแครอทมีน้ำตาลสูง อาจทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นได้ จึงต้องนำไปปั่นรวมกับผักและผลไม้อื่น ๆ เช่น แอปเปิล ส่วนใครที่ไม่ชอบกลิ่นขึ้นฉ่าย กลัวว่าจะดื่มยาก หายห่วงได้เลย เพราะมีแครอทและแอปเปิลช่วยตัดกลิ่นเหม็นเขียวของขึ้นฉ่ายได้อย่างดี ยิ่งดื่มเย็น ๆ จะช่วยเพิ่มรสชาติให้อร่อยและดื่มง่ายยิ่งขึ้น

4. แอปเปิล ขึ้นฉ่าย พริกหวาน มะนาว

เนื่องจากขึ้นฉ่ายมีโพแทสเซียมสูง จึงนำมาใช้เป็นน้ำปั่นลดความดันได้ดี ส่วนมะนาวมีวิตามินซีสูง ช่วยเพิ่มรสชาติน้ำปั่นดื่มง่ายขึ้น และช่วยตัดกลิ่นพริกหวานได้อีกด้วย แต่ถ้าใครไม่ไหวกับกลิ่นพริกหวานจริง ๆ ไม่ต้องใส่พริกหวานลงไปปั่นก็ได้ เมื่อปั่นรวมกันเรียบร้อยจะดื่มทันที หรือแช่เย็นสักเล็กน้อย ก็ได้รสอร่อยที่ต่างกันไป แต่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ป่วยความดัน

5. ใบย่านาง

ใบย่านางมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และเป็นสมุนไพรฤทธิ์เย็น สรรพคุณของใบย่านางช่วยลดความดัน ต่อต้านอนุมูลอิสระ หากดื่มน้ำใบย่านางเป็นประจำ จะช่วยลดความดันได้ ซึ่งวิธีทำน้ำใบย่านางง่ายมาก เพียงแค่นำใบย่านางไปคั้นเอาแต่น้ำ หรือจะนำไปปั่นแล้วเติมน้ำมะนาวหรือน้ำผึ้งเล็กน้อย เพื่อเพิ่มรสชาติให้ดื่มง่ายขึ้นก็ได้เช่นกัน

เคล็ดลับปั่นน้ำผักอย่างไรไม่ให้เหม็นเขียว

หลายคนไม่ชอบดื่มน้ำปั่น เพราะไม่ชอบกลิ่นเหม็นเขียวของผักบางชนิด แต่มีวิธีลดกลิ่นเหม็นเขียวของผักเหล่านั้นได้ ด้วยการนำผลไม้ชนิดอื่น ๆ มาปั่นรวมกัน เพื่อให้ตัดความเหม็นเขียวของผักออกไปได้ เช่น

มะนาว หรือ เลมอน : ช่วยตัดรสขม และกลิ่นเหม็นเขียวของผักได้ ช่วยเพิ่มรสชาติ ทำให้น้ำผักดื่มง่ายขึ้น

แครอท : ช่วยกลบกลิ่นเหม็นเขียว และยังเพิ่มรสชาติน้ำผักให้กลมกล่อมขึ้น

แตงกวา : แตงกวามีปริมาณน้ำเยอะ ช่วยเจือจางกลิ่นของผักอื่น ๆ ได้ดี แถมแตงกวามีฤทธิ์เย็น ให้สารน้ำแก่ร่างกาย เพิ่มความสดชื่น และช่วยดับกระหายได้ดี

ขิง : น้ำมันในขิงมีกลิ่นหอม สดชื่น ช่วยตัดกลิ่นเหม็นเขียวของผักอื่น ๆ ได้ดี ช่วยทำให้กลิ่นน้ำผักหอม ชวนดื่ม และมีรสชาติดี ดื่มง่ายมากขึ้น

แอปเปิล : กลิ่นหอมหวานของแอปเปิล ช่วยกลบกลิ่นเหม็นเขียวได้ อีกทั้งรสหอมหวานธรรมชาติในแอปเปิล ช่วยทำให้น้ำผักมีรสอร่อย ดื่มสะดวก แถมมีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี และไฟเบอร์สูงอีกด้วย

tt ads