tt ads

ลิ้น คือ มัดกล้ามเนื้อที่โครงร่างขนาดใหญ่ อยู่บริเวณฐานของช่องปาก มีเส้นเลือดและเส้นประสาทจำนวนมากเพื่อช่วยในการทำงานและเคลื่อนไหว ปกคลุมด้วยชั้นเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน (Connective Tissue) หนาแน่น มีเยื่อเมือกสีชมพู มิวโคซา (Mucosa) ทำหน้าที่รักษาความชุ่มชื้น  มีความยืดหยุ่นสูง สามารถเคลื่อนไหวได้ดีและหลายทิศทาง นอกจากนี้ ลิ้นหน้าที่คือรับรสต่าง ๆ รวมไปถึงการออกเสียงในการพูดอีกด้วย 

แต่รู้ไหมว่า เราสามารถเช็คสุขภาพเบื้องต้นจาก ลิ้น (Tongue) ได้เช่นกัน ซึ่งเราได้นำข้อมูลจาก รศ.นพ. ณปฎล ตั้งจาตุรนต์รัศมี ภาควิชาโสต คอ นาสิกวิทยา ประจำโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มาฝาก ลองหยิบกระจกขึ้นมาส่องลิ้นเราดูสิว่า จะมีลักษณะหรือตรงกับข้อต่อไปนี้บ้างหรือเปล่า จะได้รีบไปตรวจสุขภาพและพบแพทย์กันเสียแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่จะลุกลามเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

ผิวลิ้นเรียบมัน ลิ้นมีสีชมพูหรือแดง 

การที่ผิวลิ้นเรียบมัน และมีสีชมพู หรือสีแดงนั้น เกิดจากตุ่มรับรสของลิ้นมีการฝ่อลงไป ซึ่งอาจเพราะติดเชื้อที่ลิ้น หรือขาดวิตามินซีบางชนิด ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และรักษาได้อย่างเหมาะสม 

 

ลิ้นเป็นฝ้าสีน้ำตาลหรือสีน้ำตาลเข้มค่อนไปดำ

คราบสีน้ำตาลหรืออาจคราบดำบนลิ้น อาจเนื่องมาจากการสูบบุหรี่ การไม่ดูแลความสะอาด หรือไม่ใส่ใจในสุขภาพช่องปากเท่าที่ควร ควรเลิกสูบบุหรี่ และหมั่นทำความสะอาดช่องปากสม่ำเสมอ 

 

ลิ้นเป็นฝ้าขาวจากเชื้อราหรือแบคทีเรีย 

หากพบว่าลิ้นมีฝ้าขาว ๆ อาจมีอาการแสบร้อนร่วมด้วย หรือไม่มีก็ได้ ลิ้นเป็นขนสีขาวซึ่งอาจเกิดจากการสะสมของแบคทีเรีย หรือเชื้อราที่รวมกับเซลล์ที่ตายแล้วบนตุ่มเล็ก ๆ ที่เนื้อลิ้น ไม่ได้มีอาการร้ายแรงอะไร โดยลิ้นขาวรักษาได้ด้วยการใช้ยาต้านเชื้อรา ที่มีทั้งชนิดยาทานและยาทา มักใช้เวลารักษาประมาณ 1-2 สัปดาห์ อาการลิ้นขาวจากเชื้อราก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น หรือลิ้นเป็นฝ้าขาวจากผลข้างเคียงของการใช้ยาปฏิชีวนะ โรคประจำตัวบางโรค เช่น โรคภูมิคุ้มกัน โรคเบาหวาน แต่ถ้าหากอาการฝ้าบนลิ้นดังกล่าวเป็นมากกว่า 2 สัปดาห์ อาจเป็นสัญญาณเตือนอันตราย ควรรีบไปพบแพทย์

ลิ้นมีรอยแตก เป็นร่อง หรือลักษณะคล้ายกับแผนที่ (Geographic Tongue) 

หากผิวลิ้นเป็นร่อง มีรอยแตก คล้ายกับแผนที่ และไม่มีอาการเจ็บหรือแสบร่วมด้วย ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ไม่ใช่อาการรุนแรงต่อร่างกาย และอาจหายได้เอง แต่ก็ต้องคอยหมั่นสังเกตสิ่งผิดปกติที่อาจมีตามมาได้เช่นกัน 

 

ลิ้นมีรอยขาว หรือ ลิ้นมีรอยแดง 

หากลิ้นขาวจากการสะสมเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา สามารถขจัดออกได้ด้วยการใช้แปรงขัด ดื่มน้ำมาก ๆ และหายไปในไม่กี่วัน แต่ถ้าทำอย่างไรอาการลิ้นขาวก็ไม่หายไป อาจเสี่ยงต่อโรคร้าย เช่น โรคมะเร็ง ได้ ควรรีบไปพบแพทย์ 

 

ลิ้นเป็นแผล 

ลิ้นที่มีแผลอาจจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม แต่ถ้าหากรักษาแล้วไม่หายภายใน 2 สัปดาห์ อาจมีความเสี่ยงว่าจะเป็นมะเร็งที่ลิ้นได้ ควรรีบไปพบแพทย์จะดีที่สุด 

รู้สึกแสบร้อนที่ลิ้น 

ส่วนใหญ่มักจะพบอาการแสบร้อนที่ลิ้นในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย อาจเกิดจากการขาดวิตามินบางชนิด ไม่ได้อันตรายร้ายแรงอะไร แต่ถ้าหากอาการดังกล่าวรบกวนคุณภาพชีวิต หรือส่งผลต่อสุขภาพกายและใจ เช่น ทานอาหารบางชนิดไม่ได้ ทานอาหารไม่อร่อยทำให้ไม่เจริญอาหาร หรือ รู้สึกเจ็บปวด หงุดหงิดรำคาญง่ายขึ้น เป็นต้น ควรไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำและรักษาอย่างถูกวิธี

ส่องกระจกดูลิ้นแล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ มีเข้าข่ายหรือน่าสงสัยบ้างหรือเปล่าเอ่ย เพราะเรื่องสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ จึงควรหมั่นสังเกตเสียแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่จะมีอาการรุนแรง จะได้ไม่สายเกินแก้ สุขภายแย่แล้วจะแก้ไม่ทัน 

 

tt ads