tt ads

วันวาเลนไทน์ ปีนี้จะตรงกับวันหยุดปี 2566 ไหมน๊ออ คงไม่ต้องคาดเดา เพราะวันแห่งความรัก เราสามารถมีได้ทุกวัน จึงไม่จำเป็นต้องหยุด ก็สามารถแสดงความรักต่อกันได้ แต่วันนี้เราไม่ได้จะมาพูดถึงเรื่องของวันหยุดหรือที่มาของวันวาเลนไทน์ แต่เราจะมาพูดถึงสัญลักษณ์วาเลนไทน์ ที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันดี ได้แก่ ดอกกุหลาบ ช็อกโกแลต การ์ดวันวาเลนไทน์ และกามเทพแห่งความรัก คือ คิวปิด เทพมีปีกตัวน้อย หน้าตาน่ารัก มือถือคันธนูคู่ใจ คอยทำหน้าที่ยิงศรแห่งรักปักหัวใจมนุษย์ให้มีความรักต่อกัน แต่เชื่อว่ามีใครอีกหลายคนยังไม่รู้ว่า สัตว์ปีกอย่าง นก ก็เป็นอีกหนึ่งตัวแทนของวันแห่งความรัก แล้วนกอะไรเป็นสัญลักษณ์ของวาเลนไทน์กันน๊าาา อยากรู้ใช่ไหมล่ะคะ วันนี้เราจะมาชวนทุกคนไปรู้สิ่งเล็กสิ่งน้อย เกี่ยวข้องกับวาเลนไทน์ ที่ใครหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน 

 

ภาพจาก : https://m.museumsiam.org/

 

ทำไมวันวาเลนไทน์ คือ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 

Valentine หรือ วาเลนไทน์ คือ ชื่อของนักบุญคาทอริก ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม นักบุญเซนต์ วาเลนไทน์ ภาษาอังกฤษ Sain Valentine มีความหมายในการดำรงตน เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก และความปรารถนาดีต่อเพื่อนมนุษย์อย่างจริงใจ แต่ชีวิตของเขากลับจบด้วยโทษประหารในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 270 ในจักรวรรดิโรมัน Claudius ll 

 

เคยมีเทศกาล “เฆี่ยนขอลูก” ของชาวโรมัน ในทุก ๆ กลางเดือนกุมภาพันธ์ 

ก่อนมีวันวาเลนไทน์ ในช่วงกลางเดือน ระหว่างวันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ จะมีประเพณี Lupercalia พิธีแพะ แกะ และสุนัข เพื่อเฉลิมฉลอง และนำหนังสัตว์เหล่านั้นมาเฆี่ยนตีผู้หญิง ตามหลักความเชื่อว่าจะทำให้พวกเธอมีลูกเพื่อสืบพันธุ์ได้ แต่เมื่อมีการประกาศให้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันวาเลนไทน์อย่างเป็นทางการ ในศตวรรษที่ 15 เทศกาล Lupercalia ก็ค่อย ๆ ลดน้อยลงไป 

 

Cupid น้อย หน้าตาจิ้มลิ้มที่จริงเป็นเทพเจ้าแห่งความรักของกรีก 

ชื่อเดิมของ Cupid คือ Eros ซึ่งเป็นชื่อที่ชาวกรีกคุ้นเคยกันดี แต่ชาวโรมันเชื่อว่า คิวปิด คือ บุตรชายของ Venus เทพีแห่งความรัก และ เทพคิวปิด มีลูกธนู 2 หัว โดยหัวด้านหนึ่งจะทำให้คนรักกัน ส่วนหัวธนูอีกด้านจะทำให้คนเกลียดกัน ส่วนเทพคิวปิดที่เป็นเทวดาเปลือยกายตัวน้อยหน้าหวาน ที่เราทุกคนรู้จักและจดจำกันมาถึงปัจจุบันนั้น ได้ถูกสร้างสรรค์โดยศิลปินท่านหนึ่งในยุคที่ด้านศิลปและจิตกรเฟื่องฟู จนได้รับความนิยมและกลายเป็นสื่อตัวแทนแห่งความรัก

สัญลักษณ์หัวใจ แท้จริงเริ่มต้นมาจากพืชชนิดหนึ่ง 

ด้วยเมื่อก่อนการจะใช้สัญลักษณ์แทนแทนรูปหัวเพื่อแสดงถึงความรัก หากใช้ตามรูปลักษณะหัวใจแท้เลยนั้นก็ค่อนข้างจะน่ากลัวเกินไป จึงได้นำลักษณะของพืชชนิดหนึ่ง ที่ชื่อว่า ซีลิเนียม (silphium) เป็นพืชที่ใช้สำหรับผสมอาหาร ยาแก้ไอ และใช้เป็นยาคุมกำเนิด เคยถูกพบที่ทวีปแอฟริกา หลังจากที่เชื่อว่ามันได้สูญพันธุ์ไปแล้วในปัจจุบัน

 

นกพิราบ สัญลักษณ์คู่ครองตลอดชีวิต 

ในตำนานเทพกรีกโบราณ นกพิราบ คือนกศักดิ์สิทธิ์ของเทพีอะโฟรไดท์ (เทพีแห่งความรัก) เพราะนกพิราบ เป็นสัตว์รักเดียวใจเดียว ครองคู่รักคู่เดิม และนกพิราบตัวผู้จะคอยดูแลและเลี้ยงดูตัวเมียหลังจากที่เกิดลูกนกพิราบ 

 

Adult loving couple kissing for the camera on the street

คนในยุคกลางใช้สัญลักษณ์ “X” หมายถึง การจูบ

เนื่องจากคนในยุคกลางส่วนใหญ่จะอ่านหนังสือไม่ออก จึงมักนำสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อใช้แสดงถึงความรู้สึก และการคำพูดที่ต้องการจะสื่อออกไป โดยคนในสมัยนั้นจะใช้เครื่องหมาย “ X  “ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับไม้กางเขน อันเป็นสัญลักษณ์ของพระคริสต์ พวกเขาจึงนำมาใช้ในการเขียนเพือสื่อถึงการจูบ X ตัวแทนพระคริสต์แสดงถึงความเคารพและความศรัทธา 

 

การให้ช็อกโกแลตวันวาเลนไทน์ เริ่มจากการตีตลาดทางธุรกิจครอบครัว 

หลังจากที่ Richard Cadbury ได้เข้ามาดูแลธุรกิจช็อกโกแลตของครอบครัว เขาได้ศึกษาและหาสูตรใหม่ ๆ จนได้สูตรช็อกโกแลตออกมาจำหน่ายหลากหลาย ไม่ซ้ำสูตรดั้งเดิม และมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เป็นกล่องสวย ๆ รวมไปถึงกล่องช็อกโกแลตรูปหัวใจ ทำให้กลายเป็นสินค้าที่ขายดีในเทศกาลวาเลนไทน์ เพราะตอบรับกับธีมวันแห่งความรัก อีกทั้งช็อกโกแลตมีสารแห่งความสุข เมื่อกินเข้าไปแล้วช่วยทำให้อารมณ์ดี  อีกทั้งช็อกโกแลตยังช่วยกระตุ้นความรู้สึกทางเพศได้อีกด้วย ทำให้ช็อกโกแลตกลายเป็นอีกไอเทมที่คู่รักมักจะมอบให้กัน เพื่อสื่อถึงความรัก ความปรารถนาต่อกัน 

tt ads