tt ads

“แตงกวา” พืชผักสวนครัวที่เป็นได้ทั้งอาหารและบำรุงด้านความงาม เราทุกคนคุ้นเคยกับแตงกวา ผักที่สามารถนำมากินแกล้มและทำกับข้าวได้หลากหลายเมนู ทั้งแกงจืดยัดไส้ แตงกวาผัดไข่ ใส่ในสลัด เคียงข้าวมันไก่ ข้าวผัด ลาบ จิ้มน้ำพริก หรือจัดวางบนจานเสต็กสุดหรู ด้วยแตงกวามีรสหวาน กรอบ ฉ่ำน้ำ มีให้กินทุกฤดูกาล แตงกวาจึงเป็นพืชเศรษฐกิจที่ขายดีในหลายๆประเทศ รวมถึงประเทศไทย 

 

คุณประโยชน์ของแตงกวา 

ถึงแม้ว่าในแตงกวาจะมีน้ำเป็นส่วนมาก แต่ก็มีสารอาหารในแตงกวาอื่นๆรวมอยู่ด้วย วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 เบต้าแคโรทีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม กรดอะมิโน และเอนไซม์อีเลพซิน (Eresin) ซึ่งจะช่วยย่อยโปรตีน ขจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายให้หลุดออก และผลัดเซลล์ผิวใหม่ขึ้นแทนที่ อีกทั้งยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ ตัวการของผิวแก่และเหี่ยวย่น นอกจากนี้แตงกวามีเส้นใยอาหารที่ดีต่อระบบขับถ่าย มีเมธิโอนิน (Methionin) และ สารซิสติน (Cystin) ช่วยให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น และเปลือกแตงกวายังมีสารซิลิคอนและคลอโรฟิลล์ ที่ช่วยให้ป้องกันสิว ให้ผิวกระจ่างใส และชุ่มชื้น อีกทั้งแตงกวายังมีส่วนประกอบของคาเฟอิคและกรดแอสคอบิค ที่ช่วยลดอาการบวมใต้ดวงตา และป้องกันอาการบวมน้ำ 

สรรพคุณแตงกวากับผิว

แตงกวา นอกจากจะเป็นอาหารแล้ว ยังถูกนำมาใช้ด้านอื่นๆ โดยเฉพาะความสวยความงาม ด้วยสรรพคุณของแตงกวาที่มีผลต่อสภาพผิว จากสารอาหารธรรมชาติที่ประกอบอยู่ในแต่งกวานั่นเอง ทำให้ผู้ประกอบการ และบริษัทเครื่องสำอางทั่วโลก นำสารสกัดจากแตงกวาเป็นส่วนประกอบในเครื่องประทินผิวและเครื่องสำอางต่างๆ เช่น เจลล้างหน้า สบู่ล้างหน้า ครีมกันแดด ครีมลดริ้วรอย ครีมรักษาผิว ครีมลดรอยจุดด่างดำ เพื่อป้องกันผิวแห้งกร้าน สมานผิว ลดริ้วรอย และช่วยเรื่องผิวกระจ่างใส ไร้สิว อย่งเป็นธรรมชาติ รวมไปถึงการแก้รอยใต้ตา และบำรุงเส้นผม โดยสารสกัดเข้มข้นที่ใช้ผสมในเครื่องสำอางเหล่านี้ จะอยู่ที่ 1-10% 

 

ประโยชน์ของแตงกวากับผิว

สรรพคุณแตงกวากับผิวหน้าและผิวกายมีอะไรบ้าง ทำไมถึงได้ฮอตฮิตในหมู่เครื่องสำอางและประทินผิว เรามาแยกกันดูแต่ละส่วนกันเลยดีกว่า 

 

ลดอาการตาบวม ถุงใต้ตา และรอยคล้ำใต้ตา 

แตงกวามีสารฟราโวนอย (Flavonoids) และสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ มีสรรพคุณช่วยลดอาการบวม ผิวระคายเคือง ผิวแพ้แดง ได้ดี และด้วยแตงกวาเป็นสมุนไพรฤทธิ์เย็น จึงนิยมนำมาฝานเป็นแผ่นบางๆ แล้วแปะไว้บนดวงตา เพื่อให้เส้นเลือดหดตัวลง ช่วยลดอาการตาบวมและรอยคล้ำใต้ตา 

 

แตงกวาช่วยให้ผิวชุ่มชื่น เนียนนุ่ม

เพราะแตงกวามีน้ำเป็นส่วนใหญ่ และมีเอนไซม์อีเร็ปซิน (erepsin) ช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออกไป และเผยผิวใหม่แทนที่ ทำให้ผิวที่เคยหยาบกร้าน แลดูเรียบเนียนขึ้น โดยเฉพาะคนที่มีผิวแห้งกร้าน หรือช่วงหน้าหนาว ความชื้นในบรรยากาศต่ำ ทำให้ผิวเราแห้งกว่าปกติ เนื่องมาจากการถูกดึงน้ำออกไปจากผิว การพอกหน้าด้วยแตงกวา หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแตงกวา แล้วล้างออก จากนั้นบำรุงผิวด้วยน้ำมันธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันงา หรือน้ำมันมะกอก ผิวก็จะนุ่มนวล ชุ่มชื้น สดใส และอ่อนเยาว์ เพราะหลังจากการผลัดเซลล์ผิว วิตามิน แร่ธาตุ อะมิโน แอซิด จะช่วยรักษาและคืนความชุ่มชื้นตามธรรมชาติให้กับผิวหน้านั่นเอง 

 

บรรเทาอาการผิวไหม้แดด ระคายเคือง ผิวบวมอักเสบ 

ผิวหน้าอักเสบ บวมแดง หรือมีรอยไหม้ เพราะถูกแดดแผดเผา อาจนำไปสู่รอยด่างดำ และกระฝ้า สามารถบรรเทาด้วยการรีบนำน้ำแตงกวา (ยิ่งแช่เย็นยิ่งดี) มาพอกหน้า และบริเวณผิวไหม้แดด พอกทิ้งไว้ประมาณ 10 -15 นาที แล้วเช็ดออก หรือหั่นแตงกวาบางๆ แล้วประคบ ถ้าไม่สะดวกในการใช้แตงกวาสด อาจใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมแตงกวาทาทิ้งไว้ ให้วิตามินเอ วิตามินซี ซัลเฟต และโพแทสเซียม รวมไปถึงคุณสมบัติความเป็นฤทธิ์เย็นของแตงกวา ช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้แดด ฟื้นฟู และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

 

ลดรอยเหี่ยวย่น ผิวอ่อนเยาว์

ผิวเหี่ยวย่นเกิดได้จากหลายปัจจัย ซึ่งการขาดน้ำก็มีส่วนเช่นกัน เพราะผิวขาดความยืดหยุ่น ส่งผลต่อเซลล์ผิวให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย อย่างที่รู้กันแล้วว่าแตงกวาอุดมไปด้วยน้ำ วิตามินซี แร่ธาตุ ที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น เซลล์ผิวยืดหยุ่น ไม่เกิดริ้วรอยก่อนวัย นอกจากนี้แตงกวายังมีวิตามินเค ที่มีบทบาทด้านการชะลอความชราของเซลล์ในร่างกาย ที่ไม่ค่อยได้พบในพืชอื่นๆ ทำให้แตงกวามีคุณสมบัติด้าน Anti-hyaluronidase และ Anti-elastase โดดเด่นกว่าสมุนไพรตัวอื่น

 

ผิวกระชับ อ่อนกว่าวัย 

หากต้องการให้ผิวเต่งตึง ผิวกระชับ ดูอ่อนเยาว์ สามารถบำรุงผิวได้ด้วยตนเอง จากการพอกหน้าด้วยแตงกวาผสมโยเกิร์ต หรือจะใส่ไข่ขาวลงไปด้วยก็ได้ แต่ถ้าบางคนไม่ชอบ เพียงแค่แตงกวากับโยเกิร์ต ก็เพียงพอต่อสูตรกระชับผิว ทาและพอกทิ้งไว้ประมาณ 10 – 15 นาที แล้วล้างออก หรืออาจใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแตงกวาและโยเกิร์ต เพื่อช่วยเรื่องลดเลือนริ้วรอย ผิวกระชับ ดูอ่อนวัย ก็ได้เช่นกัน 

ลดสิว รักษาสิว ป้องกันสิว 

แตงกวามีฤทธิ์ฝาดสมาน ช่วยกระชับรูขุมขน ช่วยฆ่าเชื้ออ่อนๆ และขับของเสียออกจากร่างกาย จึงมีการกินแตงกวาเพื่อทำความสะอาดร่างกายภายในมาตั้งแต่โบราณ และนำแตงกวามาใช้ทำความสะอาดกับผิวภายนอก เพื่อให้เอนไซม์และวิตามินต่างๆในแตงกวา ชะล้างสิ่งสกปรกบนผิวหนัง และขจัดผิวหนังที่หยาบกร้านให้หลุดออก ลดความมันบนใบหน้า ทำให้ลดการเกิดสิว สิวเสี้ยน และสิวหัวดำ ทำให้ใบหน้ากระจ่างใสขึ้น ดูอ่อนเยาว์ และยังช่วยบำรุงเซลล์ผิวให้แข็งแรงอีกด้วย 

 

บำรุงผมและเล็บ

ประโยชน์ของแตงกวาไม่ได้มีดีเพียงแค่สำหรับผิวเท่านั้น แต่แตงกวามี “ซิลิกา” และ “กำมะถัน” ซึ่งเป็นสารสำคัญในการบำรุงดูแลเส้นผมและเล็บให้เงางาม มีความแข็งแรงอีกด้วย  

 

สูตรทรีตเมนต์แตงกวาบำรุงผิว

มีทรีตเมนต์แตงกวา สูตรหน้าขาว  สูตรหน้าใส และ สูตรป้องกันสิว ที่สามารถทำเองได้ง่ายมาฝากสาวๆ ให้ลองไปทำกันดู แล้วจะพบว่า ผิวกระจ่างใสขึ้นจนใครเห็นก็ต้องทัก

 

สูตรหน้าขาวด้วยแตงกวา

น้ำคั้นแตงกวาและนมสดปริมาณเท่าๆกัน และน้ำลอยกลีบกุหลาบ ผสมเข้าด้วยกัน แล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 10 – 20 นาที จากนั้นเช็ดทำความสะอาด หรือล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้จะช่วยให้ผิวหน้าและดูขาวและนุ่มขึ้น 

 

สูตรหน้าใสด้วยแตงกวา (เหมาะกับผิวมัน) 

ผสมระหว่าง น้ำคั้นแตงกวา น้ำมะนาว และน้ำลอยกลีบกุหลาบ แล้วพอกหน้าทิ้งไว้ ประมาณ 10 – 20 นาที แล้วซับออกเบาๆ สูตรนี้จะช่วยให้ผิวหน้าดูกระจ่างใส 

สูตรป้องกันสิว สิวเสี้ยน และสิวหัวดำ ด้วยแตงกวา 

ขูดเนื้อแตงกวาให้เป็นฝอย แล้วนำมาพอกให้ทั่วบริเวณใบหน้าและลำคอ พอกทิ้งไว้ประมาณ 10 -20 นาที หมั่นทำบ่อยๆ ก็จะช่วยป้องกันการเกิดสิวได้ แต่ถ้ารู้สึกว่ายุ่งยาก หรือไม่สะดวก ก็ลองหาซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแตงกวามาใช้เป็นประจำ ก็จะได้ผลลัพท์ในเรื่องของการป้องกันและรักษาสิวได้ดีเช่นกัน

 

จะเห็นได้ว่าถึงแม้ว่าแตงกวาผิวขรุขระ แต่สรรพคุณแตงกวากับผิวนั้น กลับช่วยให้ผิวเรียบเนียน หน้าใส ไร้สิว อย่างไม่น่าเชื่อ กินก็อร่อย ประโยชน์แตงกวา ผิวหน้า ผิวกาย ผม เล็บ ยังเลิศไปอีก ต้องไปตลาดหาซื้อแตงกวาสด และผลิตภัณฑ์ที่มีแตงกวาเป็นส่วนประกอบมาติดบ้านไว้บ้างแล้วล่ะ – แตงกวาสดไว้กิน ผลิตภัณฑ์แตงกวาไว้ใช้ ก็ดีน๊าา 

tt ads