tt ads

ชุดบอดี้สูท หรือ บอดี้สูท (bodysuit) ชุดแต่งกายแฟชั่น ที่สาวๆหลายคน มักจะมีไว้ประจำตู้เสื้อผ้า 1 ตัว เป็นอย่างน้อย โดยเฉพาะสาวๆสายแฟ ซึ่งก็ไม่แปลกใจถ้าผู้ชายทั้งหลายอาจจะไม่คุ้นเคยกับชื่อนี้สักเท่าไร ว่าชุดบอดี้สูทเป็นยังไง แต่ถ้าเคยเห็นชุดบอดี้สูทแรกเกิด ที่เป็นชุดเดียวกันทั้งตัวแล้วมีกระดุมป๊อกแป๊กไว้ติดด้านล่าง ไว้ใส่ให้เด็กแรกเกิดหรือชุดที่ใส่เด็กแบเบาะ ก็อาจจะเคยเห็นหรือนึกออกกันบ้าง 

แต่หลังจากที่มีข่าวๆหนึ่งที่เกี่ยวกับผู้มีชื่อเสียงท่านหนึ่ง และเป็นที่สนใจของใครหลายคนๆ คาดว่าน่าจะมีทั้งหญิงและชายรู้จักชุดบอดี้สูทกันมากขึ้นแน่ๆ และจากที่ถกเถียงกันว่าชุดชนิดนี้เป็นแบบไหน มีกี่แบบกันแน่ ถึงได้มีประเด็นในข่าวขึ้นมา ฉะนั้นเราจะมาทำความรู้จักกับชุดบอดี้สูทกันในบทความนี้ว่า ชุดบอดี้สูทคืออะไร ชุดบอดี้สูทผู้หญิงมีกี่แบบให้เลือกใช้ 

ชุดบอดี้สูท คือชุดที่สวมใส่แล้วกระชับ รัดรูปพอดีตัว เน้นบริเวณส่วนโค้งเว้าของร่างกาย ทำให้ดูสวยงาม และช่วยให้ผู้สวมใส่รู้สึกมั่นใจในรูปร่าง โดยชุดจะเป็นผ้าผืนเดียวกัน โดยส่วนใหญ่มักจะใช้ผ้าที่มีความยืดหยุ่น เช่น ผ้าสแปนเด็กซ์  ผ้าคอตตอน นำมาตัดเย็บเป็นชุดคล้ายกับชุดว่ายน้ำวันพีซ โดยอาจใช้ผ้าชนิดใดชนิดหนึ่ง หรืออาจนำมาผสมกัน เช่น ใช้ผ้าคอตตอนผสมกับผ้าสแปนเด็กซ์ เพื่อให้ความสัมผัสสบาย 

แฟชั่นบอดี้สูทเป็นที่ชื่นชอบของสาวๆยุคนี้ เพราะประโยชน์ของบอดี้สูทนั้น คือการที่สามารถจับคู่กับเสื้อสูท กระโปรง หรือกางเกงได้หลายสไตล์ ทั้งกางเกงขาสั้น กางเกงขายาว ใส่บอดี้สูทเดี่ยวๆ หรือสวมเสื้อคลุม คาร์ดิแกน แจ็คเก็ตหนัง หรือทับด้วยสูทเบลเซอร์ ได้ทั้งลุคเท่ เปรี้ยว เฉี่ยว แซ่บ จะใส่ทำงานแบบสุภาพ หรือใส่เที่ยวในวันสบายๆก็เฟียซทั้งนั้น

กำเนิดชุดบอดี้สูท

ชุดบอดี้สูท ได้ถือกำเนิดขึ้นในปี 1950 โดย Claire McCadall ซึ่งเป็นนักออกแบบแฟชั่น ได้เข้าสู่โลกแฟชั่นของสหรัฐอเมริกา และเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เมื่อถูกสวมใส่โดย Betty Page นางแบบแห่งยุคนั้น และยังปรากฏบนหน้าปกนิตยสารที่มีชื่อเสียงของปี1960 อย่าง Playboy ที่สวมใส่โดย “Playboy Bunny”  นางแบบของแบรนด์นิตยสารที่เป็นเด็กผู้หญิง

เมื่อภาพยนตร์เรื่อง Wonder Woman ซึ่งนำแสดงโดย ลินดา คาร์เตอร์ ที่ได้สวมใส่ชุดบอดี้สูท และถูกฉายทางโทรทัศน์ ในช่วงปี 1976 และ 1979  ก็ยิ่งทำให้ชุดบอดี้สูทเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

จนกระทั่งปี 1980 – ​​1990  ดีไซเนอร์แฟชั่น Azzedine Alaia และ Donna Karan ได้นำชุดบอดี้สูทมาใช้ในวงการแฟชั่น โดยดัดแปลงเป็นชุดยูนิเซ็กส์ ที่สามารถใส่ได้ทุกเพศ เป็นสไตล์บอดี้สูทคอเต่า และเสื้อเชิ้ตแขนสั้น ที่ใส่กับกางเกงยีนส์เอวสูง แล้วให้ความคลาสสิค เป็นที่นิยมมากในยุคนั้น และยังคงส่งต่อมาจนถึงยุคปัจจุบัน 

 

ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่า ชุดบอดี้สูทจะมี 2 ชนิด คือแบบที่เป้าเย็บติดกันแบบกางเกงใน และแบบเป้ามีกระดุมให้แกะออกได้ ซึ่งเสื้อบอดี้สูทแฟชั่นก็มีการผลิตออกมาให้มีหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้เลือกใส่ และมิกซ์ แอนด์ แมทช์ ได้มากขึ้น เช่น

ชุดบอดี้สูทสายเดี่ยว เป็นบอดี้สูทที่พบได้ทั่วไป และแทบจะเรียกได้ว่า เป็นบอดี้สูทแฟชั่นรุ่นแรกๆ มีลักษณะคล้ายเสื้อกล้าม หรือเสื้อสายเดี่ยว เพียงแต่การใส่ชุดบอดี้สูท จะถูกทับด้วยชิ้นล่าง เช่น กางเกง หรือกระโปรงทับเสมอ ซึ่งสามารถนำมา mix & match ได้หลายลุค หลายกาลเทศะ

ชุดบอดี้สูทแขนยาว เป็นบอดี้สูทที่นักบัลเล่ต์ หรือนักยิมนาสติกนิยมใส่ เพราะบอดี้สูทจะให้ความคล่องตัวในการเคลื่อนไหวร่างกาย โดยชุดจะมีลักษณะเป็นแขนยาว หรือแขนสามส่วน 

ชุดบอดี้สูทครึ่งตัว มีลักษณะคล้ายกับชุดว่ายน้ำวันพีช คือท่อนบนอาจจะเป็นสายเดี่ยว หรือมีแขน หรือเป็นบอดี้สูดเปิดหลัง บอดี้สูทคอกลม คอเต่า แต่ท่อนล่างจะคล้ายกับกางเกงใน ต้องสวมกางเกงหรือกระโปรงทับ 

ชุดบอดี้สูทเต็มตัว จะต่างจากบอดี้สูทครึ่งตัวตรงที่ เป็นบอดี้สูทเต็มตัว ที่มีท่อนล่างเป็นกางเกงขายาวรัดรูป โดยท่อนบนอาจเป็นแขนสั้น หรือแขนยาวก็ได้ ถ้าจะให้เห็นภาพ ก็คล้ายกับชุดที่ นาตาชา โรมานอฟ สวมใส่ในหนังซุปเปอร์ฮีโร่มาร์เวล

ชุดบอดี้สูทลูกไม้ เป็นการนำผ้าลูกไม้มาเพิ่มความหวานแต่เซ็กซี่ ให้กับชุดบอดี้สูทมากขึ้น ซึ่งมีทั้งแบบบอดี้สูทสายเดี่ยว แขนสั้น แขนยาว และการสวมเป็นชุดชั้นใน 

ชุดบอดี้สูทเข้าห้องน้ำยากไหม

หลายคนสงสัยว่าใส่ชุดบอดี้สูทฉี่ยังไง เพราะชุดมีลักษณะแบบชุดว่ายน้ำวันพีซ กว่าจะถอดได้ในแต่ละครั้ง นับว่ายากและลำบากพอควรเลยทีเดียว 

ชุดบอดี้สูทถูกตัดเย็บให้มีลักษณะคล้ายชุดว่ายน้ำ วิธีใส่ชุดบอดี้สูท หรือการจะถอดก็จะเหมือนกับการใส่ชุดว่ายน้ำเลย เพราะชุดจะมีท่อนล่างเป็นขาเว้าหรือขาสั้น ซึ่งบางรุ่นอาจมีการเย็บปิดเป้า เมื่อจะเข้าห้องน้ำในแต่ละครั้ง จะต้องถอดชุดจากข้างบนลงเหมือนถอดชุดว่ายน้ำ ซึ่งจะค่อนข้างใช้เวลา แต่ถ้าเร่งรีบ หรือไม่สะดวกใจจะถอดทั้งชุด แล้วเป็นกรณีถ่ายเบา อาจใช้วิธีแหวกบริเวณเป้ากางเกง แต่ต้องอาศัยความชำนาญพอสมควร ไม่เช่นนั้นอาจจะเลอะเปรอะเปื้อนได้ แต่ในกรณีถ่ายหนัก อย่างไรก็ต้องถอดทั้งชุด จากบนลงล่างอยู่ดี ทำให้โป๊ทั้งตัว ดังนั้น ก่อนที่จะทำธุระส่วนตัว จะต้องต้องมั่นใจว่าอยู่ในห้องหรือบริเวณที่มิดชิด 

สำหรับรุ่นที่มีกระดุมบริเวณเป้ากางเกง ทั้งที่เป็นแบบกระดุมสแน็ปหรือตะขอ ซึ่งออกแบบมาให้เปิด-ปิดบริเวณเป้า เพิ่มความสะดวกต่อการถอดง่ายขึ้น ทำให้ตอบโจทย์เมื่อเวลาต้องเข้าห้องน้ำ โดยไม่จำเป็นต้องถอดชุดทั้งหมด จากบนลงล่าง แต่ก็ต้องใช้ 2 มือในการจับกระดุม เพื่อถอดและสวมใส่อยู่ดี จึงนับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่สามารถที่จะทำธุระส่วนตัวในที่โล่งแจ้งได้อย่างแน่นอนสำหรับสาวๆ 

 

ชุดบอดี้สูทใส่ว่ายน้ำได้ไหม 

แม้ว่าชุดบอดี้สูทจะตัดเย็บออกมาให้มีลักษณะเหมือนกับชุดว่ายน้ำ แต่ผ้าที่ใช้จะแตกต่างกัน ไม่สามารถใส่ว่ายน้ำได้ ยกเว้นบอดี้สูทรุ่นที่ใช้ผ้าชนิดเดียวกับชุดว่ายน้ำ ที่เริ่มผลิตออกมาให้สามารถใส่เที่ยวและใส่ว่ายน้ำได้ในตัวเดียวกัน แต่ก็ต้องดูเนื้อผ้าให้ดี ถ้าไม่อยากดูโป๊จนแทบเหมือนไม่ใส่อะไรเลยเวลาลงว่ายน้ำ 

 

tt ads