tt ads

รู้กันอยู่แล้วว่าผักนั้นดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ยิ่งตอนนี้เทรนด์รักสุขภาพได้รับความนิยม ทำให้คนหันมาใส่ใจสุขภาพและรับประทานผักผลไม้กันมากขึ้น สีสันของผักนอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว ผักสีต่างๆยังให้สารประโยชน์ที่แตกต่างกัน เรามาดูกันว่าประโยชน์ของผัก5สีมีสารอาหารอะไรบ้าง

ทำไมต้องผักผลไม้ 5 สี

องค์การอนามัยโลกชี้ว่า การทานผลไม้5สี วันละ 400 กรัมขึ้นไป / วัน โดยผักและผลไม้5สีที่เราทานจะต้องประกอบไปด้วยถั่วหรือธัญพืชไม่น้อยกว่า 30 กรัม ประโยชน์ของผลไม้ 5 สีจะช่วยลดความเสี่ยงต่อกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น ลดอาการเส้นเลือดในสมองตีบ ลดภาวะการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ซึ่งควรทานผักผลไม้ให้ได้หลากหลายชนิด เพราะการทานผักหรือผลไม้ซ้ำๆเดิมๆ นอกจากจะน่าเบื่อจำเจแล้ว ยังได้สารอาหารและประโยชน์ผักผลไม้ 5 สีไม่ครบถ้วน

fresh raw garlic ready to cook

ผักสีขาว-ผักสีน้ำตาล / ผลไม้สีขาว-ผลไม้สีน้ำตาล ; ฟลาโวนอยด์ 

ผักสีขาวจะมีสารแซนโทน(Xanthone) กรดไซแนปติก(Synaptic) และฟลาโวนอยด์หลายชนิด มีสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง รักษาระดับน้ำตาลในเลือด ลดคลอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต ต่อต้านการเกิดเนื้องอก ต้านการอักเสบ ลดอาการปวดหัวเข่า กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ชะลอวัยให้หนุ่มสาวได้อย่างดี ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย บำรุงผิวพรรณ 

ผักผลไม้สีขาว : กระเทียม ต้นกระเทียม ขิง ข่า ขมิ้นขาว ขึ้นฉ่าย ผักชีฝรั่ง ใบบัวบก ดอกกะหล่ำ  ผักกาดขาว หัวไชเท้า หัวปลี ถั่วงอก เห็ดเข็มทอง เห็ดฟาง หอมหัวใหญ่ ดอกแคขาว งาขาว ยอดมะพร้าว จมูกข้าวสาลี ลูกเดือย แก้วมังกร ลิ้นจี่ ลางสาด เงาะ ลองกอง

ผักสีเขียว / ผลไม้สีเขียว ; คลอโรฟิลล์

ผักสีเขียวมีคลอโรฟิลล์ ลูทีน Antioxidant สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของจอประสาทตา ช่วยป้องกันมะเร็ง ช่วยสร้างอินซูลินให้กับร่างกาย ลดคลอเลสเตอรอล กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาว มีสารสังกะสี ธาตุเหล็กช่วยบำรุเลือด แก้โลหิตจาง มีใยกากอาหารสูง ช่วยกระตุ้นระบบการขับถ่าย มีแคลเซียมช่วยให้ฟันและกระดูกแข็งแรง บำรุงสมองและเสริมสร้างความจำ

ผักผลไม้สีเขียว : ผักใบสีเขียวต่างๆ คะน้า ผักโขม ผักปวยเล้ง ผักเคล กวางตุ้ง ชะอม บรอกโคลี ตำลึง พริกหวานสีเขียว พริกเขียว ถั่วลันเตา ผักบุ้ง แตงกวา มะเขือพวง กระเจี๊ยบเขียว แอ๊ปเปิลเขียว กีวี องุ่นเขียว 

ผักสีส้ม-ผักสีเหลือง / ผลไม้สีส้ม-ผลไม้สีเหลือง ; เบต้าแคโรทีน

ผักผลไม้สีส้มและสีเหลืองมีสารเบต้าแคโรทีน ฟลาโวนอยด์ วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี มีสารซีแซนทีนในกลุ่มแคโรทีนอยด์บำรุงสายตา ลดความเสี่ยงเป็นต้อกระจก ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน มีสารที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสในร่างกาย ต้านการอักเสบ กระตุ้นการกำจัดเซลล์มะเร็ง ป้องกันและลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง ลดไขมันในเส้นเลือด 

ผักผลไม้สีส้ม-เหลือง : แครอท ข้าวโพดอ่อน ฟักทอง พริกหวานสีเหลือง สับปะรด มะละกอสุก ขนุน กล้วย ข้าวโพด ลูกพลับ มะม่วงสุก แคนตาลูป

ผักสีแดง / ผลไม้สีแดง ; ไลโคพีน 

ผักผลไม้สีแดงมีสารไลโคพีน (Lycopene) และสารแอนโทไซยานิน ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงหัวใจและหลอดเลือด บำรุงสายตา ป้องกันโรคต้อกระจก ยับยั้งเซลล์มะเร็ง ลดไขมันที่ไม่ดี LDLCholesterol ลดการแข็งตัวของเลือด ลดความดันโลหิต 

ผักผลไม้สีแดง : มะเขือเทศ หอมแดง กระเจี๊ยบแดง กะหล่ำปลีสีแดง พริกหวานสีแดง พริกแดง แอ๊ปเปิลแดง บีทรูท เชอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ แตงโม ทับทิม องุ่นแดง

ผักสีม่วง / ผลไม้สีม่วง ; แอนโทไซยานิน 

ผักผลไม้สีม่วงที่เต็มไปด้วยสารแอนโทไซยานิน Anthocyanin เป็นสารที่ให้สีม่วงและปกป้องรังสีอัลตร้าไวโอเลต ผักสีม่วงประโยชน์มากมายในด้านต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าวิตามินซีและวิตามินอีถึง 2 เท่า ลดคลอเลสเตอรอล ยับยั้งเซลล์มะเร็งต่างๆ ลดการเกิดไขมันในหลอดเลือด ลดไขมันที่ไม่ดี LDLCholesterol เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผนังหลอดเลือด ขยายเส้นเลือด ช่วยป้องกันเส้นเลือดฝอยไม่ให้เปราะแตกง่าย ชะลอการเกิดเส้นเลือดในสมองอุดตัน ลดภาวะการเสี่ยงต่อการเป็นอัมพาต ช่วยต้านไวรัส ยับยั้งเชื้ออีโคไลในระบบทางเดินอาหาร ชะลอความเสื่อมถอยของเซลล์  บำรุงเส้นผมให้เงางาม 

ผักผลไม้สีม่วง : กะหล่ำปลีสีม่วง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวสีนิล ข้าวเหนียวดำ มะเขือม่วง ดอกอัญชัน เผือก หน่อไม้ฝรั่งสีม่วง ลูกหว้า แครนเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ ลูกพรุน ลูกพลัม ชมพู่มะเหมี่ยว มันม่วง องุ่น ลูกฟิก 

 

จะเห็นได้ว่าผลไม้และผัก 5 สีประโยชน์มากมาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องทานให้หลากหลาย และล้างให้สะอาดก่อนทานเพื่อป้องกันสิ่งสกปรกและสิ่งปนเปื้อน หรือผักชนิดใดสามารถนำไปผ่านความร้อน ก็ควรทำแบบปรุงสุกก่อนทาน นอกจากนี้ประโยชน์ของผักผลไม้ 5 สี ยังเป็นตัวช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้อย่างดีในช่วงสถานการณ์โรคระบาด อย่าง โคโรน่าไวรัส เพราะผักผลไม้ส่วนใหญ่มีสารอาหาร แร่ธาตุต่างๆ สังกะสี วิตามิน โดยเฉพาะวิตามินซี ที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ได้ต่อสู้กับเชื้อโรคเมื่อหลุดรอดเข้าสู่ร่างกาย เป็นปราการด่านแรกและสำคัญมาก แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การล้างมือสม่ำเสมอ ใส่แมสก์ทุกครั้งที่ออกนอกบ้านหรือต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น การเว้นระยะห่าง ก็ยังคงต้องปฏิบัติเสมอ พร้อมกับการทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างเช่นผักห้าสีและผลไม้ต่างๆ เพราะสุขภาพของเราเป็นสิ่งที่สำคัญ เมื่อสุขภาพกายดีไร้โรคภัยไข้เจ็บ ก็จะส่งผลให้มีสุขภาพใจดีตาม ช่วยให้มีแรงมีกำลังที่จะสู้ต่อไปได้ในแต่ละวัน 

 

tt ads